Lượt xem: 159
Tình hình dịch hại trên lúa tỉnh Sóc Trăng (Từ ngày 21/6/2022 đến 29/6/2022) và dự báo dịch hại tuần tới

1. Tình hình sản xuất

    Vụ Hè Thu xuống giống được 138.953 ha, đạt 99,3% kế hoạch, giảm 1,6% (bằng 2.201 ha) so với CKNN. Trong đó giai đoạn mạ 8.504 ha, đẻ nhánh 69.679 ha, đòng 43.414 ha và trổ chín 17.357 ha. Các giống chủ lực như OM18, OM5451, Đài Thơm 8, ...

    Vụ Mùa xuống giống được 42 ha tại thị xã Vĩnh Châu, lúa tập trung giai đoạn mạ.

2. Tình hình dịch hại trong tuần

    Diện tích nhiễm dịch hại trên trà lúa Hè Thu trong tuần là 8.027 ha (tăng 1.617 ha so với tuần trước), hầu hết các đối tượng gây hại ở mức độ nhiễm nhẹ đến trung bình. Riêng bù lạch nhiễm nặng 10 ha tại huyện Mỹ Tú và bệnh đạo ôn lá nhiễm nặng 36 ha chủ yếu trên giống OM 18 tại huyện Long Phú.

3. Dự báo dịch hại trong tuần tới                                                                                       

    Hiện nay, ngoài đồng rầy nâu xuất hiện nhiều lứa tuổi, phổ biến rầy trưởng thành và rầy cám. Dự báo trong tuần tới rầy tiếp tục nở và nhân nhanh mật số. Đề nghị các địa phương cần theo dõi diễn biến rầy nâu trên đồng, khi phát hiện rầy tuổi 2-3, mật số trên 3 con/tép sử dụng các loại thuốc đặc trị để phun trừ.

    Do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết mưa xuất hiện nhiều, ẩm độ không khí cao, trà lúa Hè Thu đang tập trung giai đoạn đẻ nhánh đến đòng nên bệnh đạo ôn lá có xu hướng phát triển mạnh, nhất là những ruộng sử dụng giống nhiễm, sạ dày nếu không được phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời có khả năng bị gây hại nặng làm ảnh hưởng đến năng suất. Khuyến cáo bà cần chủ động thăm đồng, nhằm phát hiện sớm vết bệnh, đưa ra biện pháp quản lý kịp thời. Đối với bệnh đạo ôn cổ bông, cần chủ động phun ngừa thời điểm lúa trổ lẹt xẹt và trổ đều.

    Bên cạnh đó cũng cần quan tâm một số đối tượng dịch hại khác như ốc bươu vàng, bù lạch gây hại trên trà lúa giai đoạn mạ-đẻ nhánh; bệnh cháy bìa lá, chuột trên trà lúa giai đoạn đòng-trổ chín.

4. Công tác quản lý, chỉ đạo trong thời gian tới

    Thực hiện nghiêm các công văn chỉ đạo của cấp trên ở các lĩnh vực mà đơn vị quản lý, theo dõi.

    Tiếp tục chỉ đạo các trạm tăng cường công tác theo dõi tình hình sản xuất và dịch hại ngoài đồng trên trà lúa Hè Thu 2022 để có biện pháp quản lý hiệu quả đồng thời theo dõi tình hình rầy nâu di trú vào bẫy đèn và báo cáo hàng ngày.

Ngô Vương Ngọc Bảo Trân - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1331613