Lượt xem: 1264
Sóc Trăng: Tiềm năng vùng nguyên liệu xuất khẩu trái cây ngon
Nói đến Sóc Trăng chắc ai cũng sẽ nghĩ ngay đến giống lúa ST25 vừa đạt giải gạo ngon nhất thế giới vào tháng 11 năm 2019. Tuy nhiên, không chỉ có thế, ngoài gạo ngon, Sóc Trăng còn là một trong những vùng sản xuất cây ăn trái trọng điểm tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long với những loại trái cây đặc sản đang ngày một đi xa trên thị trường thế giới.
    Cây ăn trái đã được trồng ở Sóc Trăng khá lâu, nhiều loại cây ăn trái có độ tuổi trung bình trên 10 năm như Nhãn Da bò (16,1 năm), Xoài Cát chu (14,9 năm), Bưởi Năm roi (11,6 năm), Nhãn xuồng (10,5 năm)… Nhờ vào địa thế thiên nhiên trù phú với 3 vùng sinh thái mặn, ngọt, lợ đã tạo cho trái cây nơi đây có những vị ngon đặc trưng mà khó có nơi nào sánh bằng. Năm 2019, Bưởi Da xanh được trồng tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đã vượt 597 mẫu dự thi trái ngon của 15 tỉnh thành Nam bộ, giành giải nhất Hội thi Trái ngon – An toàn Nam bộ lần thứ 11 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.
Hoạt động xúc tiến liên kết tiêu thụ trái cây tỉnh Sóc Trăng
    Trái cây Sóc Trăng không những ngon mà còn được sản xuất theo một quy trình an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Theo ghi nhận của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng, đến cuối năm 2019, Sóc Trăng có  370,6 ha cây ăn trái đạt chứng nhận an toàn VietGAP. Toàn tỉnh có 10 vùng trồng được cấp 36 mã code trên diện tích 320 ha cho vú sữa, xoài, nhãn, bưởi.
Một số loại trái cây xuất khẩu
    Mặc dù chỉ tham gia vào thị trường xuất khẩu vào giữa cuối năm 2018, nhưng sản lượng xuất khẩu trái cây của Sóc Trăng không ngừng tăng lên. Cuối năm 2018, các Hợp tác xã trồng cây ăn trái của tỉnh đã liên kết với 2 công ty xuất khẩu xuất trái cây xuất sang thị trường Mỹ gần 33 tấn Vũ sữa tím. Trong năm 2019, số doanh nghiệp liên kết xuất khẩu đã tăng thêm 01 với sản lượng xuất hiện nay là 85 tấn, trong đó có 61 tấn Bưởi xuất qua thị trường Châu Âu như Pháp, Đức, Ba Lan và Hà Lan và 24 tấn vú sữa xuất sang thị trường hoa Hoa Kỳ. Mùa Bưởi và Vú sữa ở Sóc Trăng hiện đang trong giai đoạn thu hoạch chính vụ nên sản lượng xuất khẩu sẽ vẫn còn tiếp tục tăng. Bên cạnh Vú sữa và bưởi, Sóc Trăng dự kiến xuất khẩu thêm Nhãn và Xoài vào năm 2020.
    Diện tích cây ăn trái tỉnh Sóc Trăng 28.141 ha cho thấy khả năng cung ứng trái cây ngon, an toàn cho thị trường thế giới là rất lớn. Với tiềm năng, khí hậu đất đai thuận lợi, người nông dân cần cù, chăm chỉ tạo nên những loại trái cây đạt hạng nhất, nhì tại các hội thi khu vực, niềm tin Sóc Trăng sẽ là vùng nguyên liệu cung ứng trái cây ngon phục vụ nhu cầu thế giới trong một tương lai không xa sẽ không còn là niềm mơ ước của người dân nơi đây.
Bùi Chúc Ly - Phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1331007