Lực lượng Tham mưu Công an Sóc Trăng góp phần tích cực trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc
             Cách đây 75 năm, ngày 18/4/1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Nghị định 121/NgĐ về tổ chức Việt Nam Công an vụ, theo đó, hệ thống cơ quan tham mưu chính thức được thành lập từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương. Sau này, ngày 18/4 hàng năm được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng Tham mưu Công an nhân dân. Có thể nói, lực lượng Tham mưu Công an nhân dân ra đời và phát triển gắn liền với quá trình trưởng thành và lớn mạnh của lực lượng Công an nhân dân. Qua các thời kỳ, mặc dù có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng tất cả đều thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp việc phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành công việc của Công an các cấp. Cùng với lực lượng Tham mưu Công an nhân dân, lực lượng Tham mưu Công an Sóc Trăng đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. 

           Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, thực tiễn đã chứng minh, công tác Tham mưu Công an nhân dân luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả các mặt công tác công an. Có thể khẳng định, mỗi chiến công của lực lượng công an các cấp đều có sự đóng góp của lực lượng Tham mưu Công an nhân dân. Riêng đối với lực lượng Tham mưu Công an Sóc Trăng, từ sau khi tái lập tỉnh đến nay, hiệu quả công tác tham mưu từng bước được nâng cao.

            Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, thời gian qua, lực lượng Tham mưu Công an tỉnh đã làm tốt vai trò giúp việc cho Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. Đặc biệt, phối hợp các đơn vị, các ngành có liên quan tham mưu triển khai, tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Bên cạnh công tác nắm, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình tham mưu triển khai các biện pháp công tác, lực lượng tham mưu còn giúp lãnh đạo công an trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mệnh lệnh công tác đối với công an các đơn vị, địa phương; kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh có liên quan đến an ninh, trật tự và liên quan đến lực lượng công an toàn tỉnh. Từ đó, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững ổn định, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ; lực lượng công an toàn tỉnh được xây dựng và phát triển toàn diện, góp phần và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

             Đặc biệt, trong năm 2020, lực lượng Tham mưu Công an Sóc Trăng đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; đấu tranh trấn áp, làm giảm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; tham mưu thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác cải cách hành chính, đưa Công an tỉnh trở thành đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính và chỉ số đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan Trung ương đặt tại tỉnh Sóc Trăng trong năm 2020. Ngoài ra còn tham mưu, phục vụ tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt nội dung văn kiện, phục vụ Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đảm bảo an ninh, trật tự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

             Với chặng đường 75 năm qua, cơ quan Tham mưu Công an các cấp luôn khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong toàn bộ các mặt hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Với chức năng, nhiệm vụ và là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 của Công an tỉnh về chống diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh là một trong những đơn vị điển hình được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng về những đóng góp trong công tác tham mưu của Công an tỉnh.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Công an tỉnh Sóc Trăng năm 2020 

             Thiếu tá Trịnh Đức Nhỏ - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết: “Với chức năng tham mưu giúp việc Giám đốc Công an tỉnh tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an ninh trên lĩnh vực an ninh chính trị nội bộ, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên giáo dục đối với cán bộ, chiến sĩ trong công tác tham mưu và xem đây là một trong những yếu tố quyết định sự thắng lợi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Từ đó, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trên địa bàn tỉnh cũng như trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, chống các quan điểm sai trái, thù địch. Kết quả hàng năm trong sơ kết, tổng kết, được Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá rất cao, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận”.

             Song hành cùng với sự trưởng thành của lực lượng Tham mưu Công an nhân dân, lực lượng tham mưu Công an Sóc Trăng đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt, phát huy truyền thống, vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điểm tô vào thành quả cách mạng đó có sự cống hiến quý báu của các thế hệ cha anh đi trước trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Tham mưu Công an tỉnh nhà.

             Đại tá Phan Hữu Thúy - nguyên Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, một cán bộ lão thành luôn tâm huyết với công tác tham mưu Công an nhân dân đã có những lời nhắn nhủ chân tình: “Xuất phát từ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tham mưu, giúp lãnh đạo công an các cấp xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết, đề án, các kế hoạch lớn, đề ra các giải pháp, chủ trương xử lý công việc phù hợp. Có thể khẳng định rằng, trong mọi thành công của lực lượng công an trong thời gian qua đều có những dấu ấn, những đóng góp ít nhiều của lực lượng tham mưu. Với ý nghĩa đó, tôi mong rằng thế hệ làm công tác tham mưu sau này cần phải tiếp tục học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là trình độ chuyên môn sâu đối với lĩnh vực được phân công thực hiện nhiệm vụ”.

             Tiếp nối truyền thống vẻ vang, mỗi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ công tác tham mưu hôm nay và mai sau luôn tự hào, phát huy trí tuệ, bản lĩnh, nguyện quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

             Thiếu tá Tiền Văn Triệu hiện đang công tác tại phòng Tham mưu Công an tỉnh cho hay, trong suốt quá trình công tác, bản thân đồng chí luôn nhận thức rằng, khi được giao nhiệm vụ phải luôn đề cao tính chủ động, tìm ra giải pháp tốt nhất để thực hiện. Theo đồng chí Triệu, bên cạnh đó cũng cần phải phát huy được tinh thần và trí tuệ của tập thể. Còn đối với những chia sẻ của Thượng úy Trần Thị Việt Triều, trong quá trình nhận và thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu chuyên đề an ninh, bản thân đồng chí luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, chủ động trao đổi với các đồng chí, đồng đội đi trước để tìm ra hướng tham mưu tốt hơn và đạt hiệu quả cao nhất. Với những bài học, những kiến thức tích lũy được trong quá trình công tác tham mưu thì Thượng úy Trần Thị Việt Triều càng cảm thấy yêu nghề hơn, mong muốn rằng những cán bộ đã và sẽ làm công tác tham mưu không ngừng cố gắng, nỗ lực, phấn đấu để phát huy những thành tích vẻ vang mà lực lượng tham mưu công an toàn tỉnh đã dày công xây dựng.

            Ghi nhận những công lao, thành tích của lực lượng Tham mưu Công an Sóc Trăng trong 75 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý.

            Xuất phát từ vai trò, vị trí quan trọng của công tác tham mưu đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự cũng như từ thực tiễn công tác, để công tác này đạt hiệu quả cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu công tác và chiến đấu trong thời gian tới, theo Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cơ quan tham mưu công an các cấp cần lưu ý một số nội dung trọng tâm:

             Một là, phải nhận thức rằng, lực lượng công an toàn tỉnh đều là lực lượng làm công tác tham mưu; trong đó, cán bộ, chiến sĩ tham mưu cho lãnh đạo chỉ huy công an các đơn vị, địa phương; lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh; Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. 

             Lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cần phải xác định tham mưu là công tác trung tâm điều hành của công tác lãnh đạo, chỉ huy. Từ đó, quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư các trang thiết bị, điều kiện thuận lợi để lực lượng này hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao.

             Hai là, lực lượng làm công tác tham mưu phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương ở từng thời điểm để chủ động tham mưu “đúng” và “trúng”. 

              Muốn làm được điều đó, lực lượng này phải cần có trình độ nghiệp vụ, yêu nghề; công tâm, khách quan trong nhận xét, phán đoán; nội bộ đoàn kết, thống nhất cao trong công tác chuyên môn và xây dựng lực lượng của đơn vị; phải “Trung thành - tận tụy, chủ động, đoàn kết - linh hoạt, sáng tạo”.

              Ba là, trước sự phát triển không ngừng của xã hội và khoa học công nghệ, lực lượng làm công tác tham mưu cần phải thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. 

             Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, lực lượng tham mưu phải không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp công tác; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin vào công tác; phát huy tính chủ động, sáng tạo, nhạy bén trong nắm, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình; kịp thời phát hiện những vấn đề mới để tham mưu xử lý kịp thời, hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, vụ việc và thời điểm. 

              Bốn là, tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và cơ quan tham mưu của Quân sự, Biên phòng trong phối kiểm, trao đổi thông tin để tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

               Với truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Tham mưu Công an nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng Tham mưu Công an Sóc Trăng nói riêng xứng đáng với vai trò là trung tâm của lãnh đạo các cấp để lãnh đạo, điều phối, điều hành các hoạt động của lực lượng Công an, là đầu mối thông tin của lãnh đạo Công an các cấp, là sợi dây liên kết các lực lượng Công an ngày càng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay./. 

Diễm Hương



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77299780

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.