Lượt xem: 191
Sản phẩm trái sầu riêng Kế Sách đủ điều kiện để xuất khẩu chính ngạch
Chiều ngày 11/01/2023, tại xã Xuân Hòa, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ủy ban nhân huyện Kế Sách tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm trái sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giữa Hợp tác xã (HTX) Hưng Lợi 1 với các Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T (Thành phố HCM), Công ty TNHH Hưng Thị (Thành phố Cần Thơ).
   Tham dự buổi lễ có ông Huỳnh Ngọc Nhã – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở; ông Lê Hoàng Phong – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kế Sách; đại diện lãnh đạo UBND các xã Xuân Hòa, Ba Trinh, Trinh Phú, thị trấn An Lạc Thôn và các cơ quan liên quan; thành viên các Hợp tác xã trồng sầu riêng: Hưng Lợi 1 (xã Xuân Hòa), HTX Trinh Lợi và Tổ hợp tác Tài Lộc (xã Ba Trinh).
   Được sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, chính quyền các cấp và sự chủ động, đồng tình của nhà vườn trong HTX, các hoạt động chuẩn bị về mọi mặt để đưa sầu riêng xuất ngoại được thực hiện tích cực và khẩn trương. Sự kiện ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ hôm nay giữa các doanh nghiệp với HTX Hưng Lợi 1 là kết quả của quá trình chuẩn bị trên.
   Chia sẻ với đại biểu và nhà vườn trồng sầu riêng, ông Nguyễn Đình Mười – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết Công ty đã hợp đồng với Công ty Sunwah – Công ty nhập khẩu trái cây lớn nhất Trung Quốc để tiêu thụ sản phẩm trái sầu riêng; Công ty Vina T&T đã có các cơ sở đóng gói đạt tiêu chuẩn, được cấp mã số; phần còn lại để liên kết thành công và bền vững là nhà vườn và HTX tổ chức sản xuất trái sầu riêng đẹp về mẫu mã, ngon về chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu.
Phát biểu trong buổi lễ ký kết, ông Lê Hoàng Phong – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kế Sách nhấn mạnh: “Để việc sản xuất và liên kết tiêu thụ bền vững, đề nghị ban lãnh đạo HTX đồng tâm. hiệp lực cùng thành viên trong HTX Hưng Lợi 1 tổ chức sản xuất cây sầu riêng theo quy trình của doanh nghiệp thu mua và nước nhập khẩu. Bảo đảm sản phẩm đồng đều về mẫu mã, quy cách; chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm dịch thực vật. Giữ chữ tín, không vì lợi ích ngắn hạn mà không tuân thủ đầy đủ những thỏa thuận đã ký kết. Đồng thời ông Lê Hoàng Phong yêu cầu Ủy ban nhân dân xã Xuân Hòa tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho HTX Hưng Lợi 1 nói riêng, các HTX trên địa bàn xã nói chung, hoạt động thuận lợi; quan tâm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của HTX theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW năm 2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành.
   Được biết, sầu riêng là một trong những loại cây chủ lực và là loại trái cây thứ tư (sau vú sữa, bưởi và nhãn) của miệt vườn Kế Sách đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Tính đến nay, diện tích trồng sầu riêng của huyện là hơn 1.250 ha; trong đó, diện tích cho trái chiếm hơn 740 ha. Cây sầu riêng được trồng chủ yếu tại Xuân Hòa, Ba Trinh, Trinh Phú với hai giống chủ lực là Ri 6 (809 ha) và Dona (443 ha).
   Tại vùng trồng sầu riêng tập trung của huyện đã có các đơn vị kinh tế tập thể làm nòng cốt trong tổ chức sản xuất, làm đầu mối để liên kết tiêu thụ. Các HTX, THT đã tổ chức cho nhà vườn bước đầu sản xuất theo chuỗi liên kết, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật. Theo đó, HTX Hưng Lợi 1 đã có mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 28,8 ha/25 hộ và đăng ký 3 mã số vùng trồng với diện tích 37,8 ha của 28 hộ.
   Có cơ sở để tin tưởng rằng, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ trái sầu riêng sẽ tăng trưởng cả về sản lượng và chất lượng, đem lại niềm vui chung cho nhà vườn trồng sầu riêng ở Kế Sách./.
Vũ Bá Quan - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1332728