Lượt xem: 251
Một số quy định trong sản xuất, mua bán giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 600 cơ sở kinh doanh thức ăn thuỷ sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản, thuốc thú y thuỷ sản đang hoạt động, ngoài ra còn có 03 cơ sở sản xuất giống và gần 100 cơ sở thuần dưỡng giống thuỷ sản, các cơ sở này cung cấp phần lớn vật tư phục vụ cho người nuôi thuỷ sản trong tỉnh. Vì vậy, người buôn bán, người sử dụng sản phẩm cần nắm một số quy định của pháp luật liên quan để tránh mua phải hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không bảo đảm chất lượng, đặc biệt người nuôi thuỷ sản cần lựa chọn các cơ sở kinh doanh có uy tín để mua sản phẩm phục vụ cho việc sản xuất của mình, tuyệt đối không mua hàng qua mạng internet khi chưa biết rõ người cung cấp là ai, không mua hàng từ các nhân viên tiếp thị đến tận nhà khi chưa rõ nguồn hàng cung cấp.
         Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề thuỷ sản hiện nay thực hiện theo Luật thuỷ sản 2017, Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiếtmột số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 37/2024/NĐ-CP ngày 04/4/2024), Thông tư 26/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về quản lý giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, theo đó:
         1. Đối với thức ăn thuỷ sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản
         - Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, giấy này được cơ quản quản lý nhà nước về thuỷ sản cấp tỉnh (Chi cục Thuỷ sản) cấp không có thời hạn. Tuy nhiên Chi cục Thuỷ sản sẽ kiểm tra theo định kỳ (thường là 01 năm) việc duy trì điều kiện của các cơ sở sản xuất này. Riêng các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài sẽ do Tổng cục Thuỷ sản cấp giấy đủ điều kiện.
         - Cơ sở mua bán thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
         + Nơi bày bán, nơi bảo quản cách biệt với thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hóa chất độc hại;
         + Có thiết bị, dụng cụ để bảo quản thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của nhà sản xuất, nhà cung cấp.
         + Thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản trước khi lưu thông trên thị trường phải cập nhật (gởi) thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thuỷ sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
         Đối với cơ sở chỉ mua bán thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản không quy định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán, tuy nhiên trong thực tế chủ cơ sở có thể bán thuốc phòng, trị bệnh cho thuỷ sản (còn gọi là thuốc thú y thuỷ sản) mà không biết đó là thuốc thú y thuỷ sản. Do vậy chủ các cơ sở này nên làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y nhằm bảo đảm đúng quy định trong trường hợp cửa hàng có bán thêm thuốc thú y thuỷ sản.
         - Cơ sở sản xuất, nhập khẩu thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản cần đăng ký tài khoản để thực hiện việc cập nhật thông tin sản phẩm vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thủy sản. Sau khi nhận đầy đủ thông tin hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thủy sản tự động cấp mã số tiếp nhận cho cơ sở để ghi trên nhãn sản phẩm phục vụ quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mã số tiếp nhận gồm 2 phần: AA-BBBBBB.
         Trong đó AA là mã phân loại được quy ước như sau:
         - 01 là thức ăn thuỷ sản;
         - 02 là sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản;
         - 03 là sản phẩm dùng cho 2 mục đích, làm thức ăn thuỷ sản và xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản;
         BBBBBB là số thứ tự của sản phẩm gởi thông tin được cấp theo thứ tự từ 000001 đến 999999.
         - Để tra cứu dữ liệu thức ăn thuỷ sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản người dùng truy cập vào địa chỉ http://csdl.tongcucthuysan.gov.vn/cms.nc, sau đó thực hiện tìm kiếm theo mã số hoặc tên sản phẩm (các thông tin này xem trên nhãn hàng hoá) trong cửa số tra cứu để tìm sản phẩm tương ứng.
 
Cửa sổ tra cứu thức ăn thuỷ sản, sản phẩm xử lý môi trường dùng trong thuỷ sản
Cửa sổ tra cứu thức ăn thuỷ sản, sản phẩm xử lý môi trường dùng trong thuỷ sản
         2. Sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản
         Cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản phải có giấy chứng nhận Đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản, giấy này không có thời hạn.
         Giống thuỷ sản trước khi lưu thông trên thị trường phải đáp ứng các yêu cầu: 
         a) Thuộc Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam (danh mục này được quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 37/2024/NĐ-CP);
         b) Được công bố tiêu chuẩn áp dụng và công bố hợp quy theo quy định;
         c) Có chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng;
         d) Được kiểm dịch theo quy định của pháp luật (chủ hàng làm hồ sơ đăng ký kiểm dịch đối với trường hợp con giống vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh).
         Đối với các cơ sở chỉ thuần dưỡng con giống (mua con giống sẵn có từ cơ sở sản xuất về dưỡng lại để thích ứng với môi trường tại địa phương hoặc đạt đến kích cỡ theo yêu cầu sau đó bán lại cho người nuôi) thì không bắt buộc thực hiện các điều kiện như cơ sở sản xuất, ương dưỡng con giống, nhưng phải đáp ứng yêu cầu đối với giống thuỷ sản trước khi lưu thông trên thị trường như đã nêu trên./.
Trần Phùng Hoàng Quân - Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1478148