Lượt xem: 1022
Sóc Trăng: Giải pháp sản xuất hành tím sớm tại thị xã Vĩnh Châu
Hiện nay, trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu diện tích hành sớm đã xuống giống được trên 500 ha, chủ yếu được trồng trên các nền đất cao tập trung tại các xã Vĩnh Hải, Lạc Hòa, Phường 2, Phường Vĩnh Phước.
    Nhờ thời tiết thuận lợi, Vụ hành sớm năm nay xuống giống sớm hơn cùng kỳ năm trước gần 1 tháng, diện tích xuống giống nhiều và tập trung hơn. Điều này cho thấy đã có sự thay đổi nhận thức của người dân trong việc canh tác hành rải vụ. Vì việc trồng hành sớm sẽ tránh được thời điểm thu hoạch chính vụ, nhờ vậy mà giá bán cao, không bị ùn ứ. Tuy nhiên, trồng hành sớm cũng có nhiều do rủi ro do rơi vào thời gian cao điểm của mùa mưa dễ bị ngập úng gây thiệt hại đến năng suất, đôi khi còn bị mất trắng.
    Vì vậy, để giúp bảo vệ vụ hành sớm, Chi cục Trồng trọt và BVTV khuyến cáo bà con sản xuất hành tím theo hướng hữu cơ sinh học với các giải pháp kỹ thuật cụ thể như sau:
    + Vụ hành sớm ngoài khâu chọn giống, khoảng cách trồng hợp lý, đòi hỏi đất trồng hành cao, thoát nước tốt và có điều kiện bơm thoát nước khi gặp điều kiện thời tiết mưa nhiều và liên tục.
    + Cần áp dụng biện pháp phủ bạt giúp hạn chế được việc xói mòn, lèn mặt đất liếp khi gặp điều kiện thời tiết mưa nhiều.
    + Bón phân cho hành: tăng cường sử dụng phân hữu cơ để bón lót cho cây hành với liều lượng 100kg phân hữu cơ/1.000 m2, kết hợp 30 kg lân cải tạo. Các lần bón thúc tùy theo sự phát triển của hành, khuyến cáo nên sử dụng phân NPK (16-16-8-13S); đến giai đoạn tạo củ bổ sung thêm 10kg Kali cho 2 lần bón.
    + Tùy theo điều kiện đất đai, khả năng sinh trưởng và phát triển của hành có thể tăng, giảm lượng phân phù hợp.
    + Cần quan tâm, theo dõi một số đối tượng bệnh hại như bệnh thối củ do vi khuẩn, bệnh đốm vòng do nấm Colletotrichum sp., bệnh do héo vàng nấm Fusarium, ..... Vì vậy khi gặp điều kiện thời tiết mưa, bão xuất hiện thì phun ngừa thuốc trừ bệnh do nấm và vi khuẩn kết hợp phun Comcat giúp phát triển rễ.
    + Tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ các đối tượng dịch hại, để sử dụng thuốc có hiệu quả nên luân phiên các loại thuốc có hoạt chất khác nhau, khuyến cáo khi phun thuốc chỉ được hỗn hợp tối đa 2 loại thuốc.
    + Bên cạnh đó cũng cần tăng cường bổ sung thêm Ca, Si nhằm giúp cứng cây, lá dày hơn giảm dập lá do mưa và kết hợp sử dụng chất bám dính để tăng hiệu quả sử dụng thuốc.
Ngô Vương Ngọc Bảo Trân - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1329633