Lượt xem: 150
Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xuống giống vụ Hè Thu 2023 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

    Vụ Hè Thu 2023 đến nay xuống giống được 64.229 ha/kế hoạch 138.000 ha, đạt 46,5% kế hoạch, tại các huyện chủ động được nguồn nước sản xuất như: Mỹ Tú, Thạnh Trị, Châu Thành, Kế Sách và thị xã Ngã Năm. Tiến độ xuống giống chậm hơn 25,6% so cùng kỳ năm trước (CKNT) và chậm hơn 36,9% so với lịch thời vụ xuống giống của tỉnh. Một số huyện diện tích xuống giống còn thấp như Trần Đề (thấp hơn 85,3% so với CKNT), Mỹ Xuyên (thấp hơn 82,6% so với CKNT), Long Phú (thấp hơn 99,3% so với CKNT), Kế Sách (thấp hơn 45,2% so với CKNT), Châu Thành (thấp hơn 27,6% so với CKNT), thành phố Sóc Trăng (thấp hơn 96,3% so với CKNT), ...

    Theo thông tin từ Tổng cục Khí tượng thủy văn dự báo hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác xuất 70-80%. Lượng mưa các khu vực phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ. Từ tháng 5-7/2023, tổng lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về hạ lưu đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng dần và ở mức thấp hơn từ 20-30% so với trung bình nhiều năm, nguy cơ những tháng đầu năm 2024 nguồn nước trên khu vực sông Mê Công có khả năng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

    Với những thông tin dự báo khí tượng thủy văn nêu trên thì mùa khô năm 2023-2024 có khả năng bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn cao; do đó xuống giống vụ Hè Thu 2023 chậm làm ảnh hưởng đến thời gian xuống giống vụ Đông Xuân 2023-2024, nguy cơ xâm nhập mặn cuối vụ làm giảm năng suất lúa là rất lớn. Để chủ động phòng tránh nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong thời gian tới, khuyến nghị các địa phương cần chủ động thực hiện các giải pháp như sau:

      - Tăng cưng khuyến cáo, vn đng nông dân xung ging tuân th theo kế hoch lch thi v ca đa phương.

    - Theo dõi chặt chẽ và tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân về diễn biến khí tượng thủy văn, nguồn nước để có biện pháp chủ động ứng phó trong sản xuất.

    - Triển khai nạo vét kênh mương, kênh thủy lợi nội đồng tích trữ nước. Ưu tiên  nạo vét các tuyến kênh nội đồng đã bị bồi lắng; tu bổ, sửa chữa các công trình thuỷ lợi để đảm bảo tưới và tiêu nước tốt.

    - Đối với vùng chủ động được nguồn nước như huyện Mỹ Tú, Kế Sách, Thạnh Trị và Châu Thành khuyến cáo nông dân tranh thủ xuống giống dứt điểm sớm để hạn chế ảnh hưởng đến năng suất do mưa bão cuối vụ Hè Thu.

    - Đối với khu vực trồng lúa ven biển thường bị ảnh hưởng xâm nhập mặn như các huyện Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên và thành phố Sóc Trăng cần tuyên truyền, vận động nông dân cày xới đất sớm, khuyến cáo nông dân tranh thủ nguồn nước xuống giống sớm tránh mưa bão cuối vụ và đồng thời đẩy lịch thời vụ Đông Xuân 2023-2024 sớm hơn để tránh hạn mặn cuối vụ.

    - Khuyến cáo sử dụng giống xác nhận, ưu tiên sử dụng các giống lúa cứng cây, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu về thị trường.

    - Áp dụng các biện pháp kỹ thuật như 1 Phải – 5 Giảm, 3 Giảm – 3 Tăng, tưới nước ngập khô xen kẽ. Bón phân cân đối hợp lý, ưu tiên sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học.

Vương Bích Vân - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1332052