Lượt xem: 137
XÃ AN THẠNH 1, HUYỆN CÙ LAO DUNG LÀ XÃ ĐẦU TIÊN ĐƯỢC CÔNG NHẬN XÃ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung luôn là đơn vị tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh Sóc Trăng. An Thạnh 1 là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, An Thạnh 1 cũng là một trong hai xã đầu tiên được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Trong 05 nhóm tiêu chí tự chọn của Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn năm 2021-2025, xã An Thạnh 1 đã lựa chọn lĩnh vực “Kiểu mẫu về chuyển đổi số” để triển khai thực hiện.
Cùng với việc nâng cao thu nhập, cũng như duy trì bền vững các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Để thực hiện đạt tiêu chí về “Kiểu mẫu chuyển đổi số” theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới kiểu mẫu được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Quyết định số 2537/QĐ-UBND ngày 27/09/2022, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã An Thạnh 1 không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác chuyển đổi số để tuyên truyền cho Nhân dân nắm rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện chuyển đổi số. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số hướng đến xây dựng xã nông thôn mới thông minh, kết quả cụ thể như sau:
Về xây dựng và phát triển Chính Phủ điện tử, chính quyền số, xã An Thạnh 1 có 33/34 cán bộ, công chức đang sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 100% văn bản đến được xử lý kịp thời. Uỷ ban nhân dân xã triển khai thiết lập trang thông tin điện tử xã An Thạnh 1 đảm bảo phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền cũng như kịp thời tiếp thu các ý kiến góp ý, phản ánh của người dân. Hệ thống hội nghị truyền hình thông minh, có khả năng kết nối với hệ thống hội nghị truyền hình cấp huyện, cấp tỉnh, cấp trung ương thông qua liên kết internet, liên kết phòng họp (ứng dụng zoom)... hoạt động khá tốt và hiệu quả. Toàn xã, 100% hộ gia đình được bao phủ bởi hạ tầng kết nối internet cáp quang và thông tin di động; trên 85% hộ sở hữu ít nhất 01 thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, máy tính có kết nối internet; có 65,5% người trong độ tuổi lao động được hướng dẫn cài đặt sử dụng các phần mềm, nền tảng thông minh như ứng dụng Facebook, Zalo... , thành lập 23 nhóm zalo tại các tổ dân cư với 1.470/1961 hộ gia đình, đạt tỷ lệ 74,96% để kịp thời tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Về kinh tế số, An Thạnh 1 là xã đầu tiên của tỉnh thực hiện thí điểm mô hình tưới thông minh, tiết kiệm, áp dụng cơ giới trong sản xuất trên xoài Cát chu diện tích 1,2 ha, thanh nhãn 3,5 ha… Thực hiện đăng ký truy xuất nguồn gốc trên cây thanh nhãn 11 ha tại ấp An Trung và An Trung A. Đồng thời, xã đã tích cực triển khai quảng bá hình ảnh điểm du lịch của xã thông qua ứng dụng Facebook, Zalo, truyền hình Sóc Trăng. Xã đã vận động 151/298 cơ sở kinh doanh (50,67%) triển khai thực hiện các biện pháp, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, việc thanh toán không dùng tiền mặt tại 151 cơ sở kinh doanh đạt từ 30% trở lên so với doanh thu; vận động 1.989/4.307 (46,18%) người trong độ tuổi lao động có tài khoản và sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến hoặc sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Thông qua những tiện ích của công nghệ số, hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ của xã trở nên sôi động hơn, sự tương tác giữa người mua - người bán diễn ra thuận tiện. Nhiều mặt hàng như xoài Cát chu, ổi Nữ hoàng …. của người dân được giới thiệu, quảng bá rộng rãi, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, lượng hàng bán ra lớn, doanh thu từ kinh doanh thương mại nhờ vậy tăng lên…
Về xã hội số: Xã đã tích cực vận động trang bị 01 trạm truyền thanh thông minh, 06 hệ thống loa thông minh thay thế hệ thống loa truyền thanh có dây đảm bảo phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước hoặc những thông tin tuyên truyền riêng của xã, ấp. Tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào địa bàn các ấp được lắp đặt 16 camera giám sát an ninh, bố trí đầu ghi hình đặt tại trụ sở Công an xã An Thạnh 1 để kiểm tra, giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã. Ngoài ra, xã có trên 20 điểm phát wifi miễn phí đảm bảo chất lượng phục vụ người dân.
Bên cạnh đó, trong 03 năm qua, xã cũng xây dựng thành công mô hình nông thôn mới thông minh tại ấp An Thường. Với những kết quả trên, xã An Thạnh 1 là một trong hai xã đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023, là xã đầu tiên được công nhận kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây là kết quả từ sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong xã những năm qua, là “bệ phóng” để xã tiếp tục mục tiêu xây dựng xã An Thạnh 1 trở thành xã nông thôn mới thông minh.
Ông Lê Hoài Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết, trong thời gian tới, xã tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số, hướng tới xã nông thôn mới thông minh; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản trong quản lý, điều hành công việc. Phấn đấu có ít nhất 70% cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; trên ≥ 50% người dân trong độ tuổi lao động có tài khoản và sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến hoặc sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu như: điện, nước, dịch vụ viễn thông, học phí…; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công đạt trên 90%./.
Nguyễn Thị Thanh Tâm - Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1338939