Lượt xem: 128
Văn phòng Điều phối Nông thôn mới từng bước số hóa tài liệu nông thôn mới phục vụ công tác đào tạo tập huấn, hội nghị
    Như chúng ta biết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một Chương trình tổng hợp về kinh tế - văn hóa – xã hội – môi trường – an ninh chính trị, nên khối lượng các văn bản chỉ đạo quản lý điều hành rất lớn. Việc số hóa tài liệu phục vụ cho các cuộc họp, hội nghị cũng như các lớp đào tạo tập huấn nông thôn mới đã và đang được Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh triển khai tích cực, mang lại hiệu quả khá tích cực.
    Nếu như những năm trước, hàng năm Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đều phải in ấn, phát hành hàng trăm cuốn sổ tay, hàng trăm ngàn tờ rơi, áp phích … để hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong bối cảnh số hóa là xu hướng tất yếu trên toàn thế giới, Văn phòng Điều phối đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, cụ thể là năm 2024, trong các cuộc họp, hội nghị … Văn phòng Điều phối chỉ in duy nhất một tờ giấy có quét mã QR code để đại biểu truy cập tài liệu hàng chục trang. Trong 15 lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho 15 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, Văn phòng Điều phối cũng thực hiện song song giữa tài liệu bản giấy (dành cho Ban phát triển ấp) và số hóa tài liệu thành tấm giấy A4 có mã QR (dành cho cán bộ cấp xã), dùng điện thoại thông minh quét để truy cập nội dung mọi lúc mọi nơi. Với cách làm sáng tạo này, toàn bộ các nội dung cần tuyên truyền về nông thôn mới đã được số hóa. Chỉ với vài thao tác hướng dẫn đơn giản, mở Zalo quét mã QR là mọi người đã có trong tay toàn bộ các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 
    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung cũng cùng suy nghĩ “Việc số hóa tài liệu sẽ giúp lưu trữ, bảo quản thông tin được lâu dài hơn, tiết kiệm chi phí hơn và chúng ta có thể cấp quyền cho nhiều người cùng lúc sử dụng. Tuy nhiên,vẫn còn một số cán bộ cấp cơ sở và Nhân dân chưa có điện thoại thông minh, hoặc chưa hình thành thói quen sử dụng, lưu trữ tài liệu theo hình thức này”, Ông chia sẻ.
    Mặc dù mới chỉ là bước đầu thực hiện số hóa tài liệu phục vụ cho các cuộc họp hay đơn giản là những lớp đào tạo tập huấn, nhưng rõ ràng nó đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025./.

Hình: mã QR chứa đựng thông tin về khung cơ chế chính sách Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Nguyễn Thị Thanh Tâm - Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1478138