Lượt xem: 1472
“MUỐN THOÁT NGHÈO THÌ HỢP TÁC”
Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016-2020 tổ chức vào sáng ngày 15/2/2019. Đồng chí Phan Văn Sáu – Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Lâm văn Mẫn – Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí Lê Văn Hiểu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lương Minh Quyết – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Huỳnh Văn Sum – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phan Văn Mừng – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh, và lãnh đạo Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia của 3 cấp tỉnh, huyện và xã.
    Theo báo cáo tóm tắt Chương trình xây dựng nông thôn mới của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, qua 3 năm triển khai, số tiêu chí đạt bình quân/xã là 15,69 tiêu chí (tăng 1,89 tiêu chí), cao hơn 1,12 tiêu chí so với cả nước và cao hơn 1,34 tiêu chí so với khu vực ĐBSCL. Có thêm 13 xã, nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 32 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 11-17 tiêu chí. Sóc Trăng đã huy động được huy động 5.839 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Nhà nước chiếm 7,72%; lồng ghép từ các chương trình, dự án khác chiếm 37,54%; vốn tín dụng chiếm 38,57%; vốn doanh nghiệp chiếm 8,25%; và vốn dân chiếm 7,92%. Đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, thu nhập đạt 38,2 triệu đồng/người/năm, tăng 6,48 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và rõ rệt, đến nay chỉ còn 8,66% (giảm 7,57%). Đặc biệt tỉnh đã ban hành một số chính sách đặc thù quyết định sự thành công của Chương trình như ban hành các thiết kế mẫu về giao thông và nhà văn hóa ấp để phục vụ cho thực hiện theo cơ chế đầu tư đặc thù; Quyết định khen thưởng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; Quyết định quy định cơ chế lồng ghép, đối ứng vào Chương trình... Tiêu biểu nhất là chính sách huy động cộng đồng dân cư đóng góp từ 50% giá trị công trình trở lên thì Ngân sách tỉnh hỗ trợ phần còn lại. Tính riêng năm 2018, đã triển khai được 24 công trình giao thông, dài trên 28km, với tổng kinh phí là gần 65 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ là 29,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp đất đai, hoa màu, ngày công, tiền mặt với giá trị là 35,5 tỷ đồng. Thứ hai là Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định quy định hộ dân ở nông thôn tham gia thực hiện Chương trình bằng 15 tiêu chí cụ thể. Đây được xem là giải pháp quan trọng để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các công việc cụ thể của gia đình mình. Năm 2018, tỉnh còn ban hành thêm chính sách lắp đặt miễn phí đồng hồ nước và trả tiền nước sinh hoạt miễn phí cho hộ nghèo, trong 08 tháng đã lắp đặt được 4.283 đồng hồ và miễn được 107.136m3 nước.
Sau khi nghe thêm báo cáo Phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới của Sở Nội vụ, 02 báo cáo tham luận và 04 ý kiến phát biểu thảo luận. Đặc biệt là tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí Thư Tỉnh ủy “Phấn đấu đến năm 2020, Sóc Trăng có huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới, Thị xã Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, 40 xã trở lên đạt chuẩn xã nông thôn mới, các xã còn lại đạt 15 tiêu chí trở lên”.
    Ông Trần Văn Chuyện – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo các cấp tập trung chú trọng thực hiện sản xuất theo chuỗi giá trị quy mô lớn gắn với hình thành hợp tác xã để giảm chi phí sản xuất, đáp ứng đủ sản lượng theo yêu cầu của doanh nghiệp để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tiến tới xuất khẩu. Ông nhấn mạnh “bà con nông dân muốn nghèo thì làm ăn cá thể, nhỏ lẽ, muốn thoát nghèo phải vô hợp tác xã”. Ngoài ra, để tăng thu nhập, giảm nghèo, Ông tâm đắc và đồng tình với quan điểm của Bí thư Tỉnh ủy đã nhận định “điểm nghẽn của nông thôn mới là dân trí và lao động”. Ông đề nghị  “chúng ta cần tuyên tryền, thực hiện cuộc vận động để dịch chuyển lao động nhàn rỗi, ít đất sản xuất ở nông thôn vào các công ty xí nghiệp, vận động nhân dân cần cù chăm chỉ để vươn lên thoát nghèo”. Ông cũng yêu cầu Ban chỉ đạo tỉnh phân công các đồng chí trong Ban chỉ đạo phụ trách 2 huyện và các xã nông thôn mới, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có đóng góp cho Phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Giao Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh ra quân hỗ trợ huyện Mỹ Xuyên và thị xã Ngã Năm chỉnh trang bộ mặt nông thôn ngày càng “sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn”.
Khen thưởng tập thể và cá nhân
Nguyễn Thị Thanh Tâm - Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1332322