Lượt xem: 902
“ẾCH PHƯƠNG PHI” – CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG CỦA PHỤ NỮ SÓC TRĂNG
  Chị Nguyễn Thị Nam Phương ở ấp Mỹ Hội, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, được sinh ra và lớn lên cùng gia đình, cái tuổi thơ của chị gắn liền với ruộng lúa, bờ ao, nên bản thân chị luôn nung nấu ý định lập nghiệp trên chính mảnh ruộng nhỏ của gia đình. Chị Nam Phương xác định, ngoài tiêu chí chính là thị trường tiêu thụ, thì trồng cây gì hay nuôi con gì đều cần ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để giảm giá thành, hạn chế rủi ro do dịch bệnh. Với suy nghĩ ấy, chị Nam Phương quyết định học đại học chuyên ngành chăn nuôi, để có thể vận dụng những kiến thức đã học áp dụng trong quá trình sản xuất.

    Chị Nam Phương nhận thấy Kế Sách quê hương mình được xem là vùng đất sản xuất nông nghiệp, được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và có nguồn nước ngọt gần như quanh năm. Đó cũng là điều kiện để bà con nông dân phát triển nuôi thuỷ sản nước ngọt giúp tăng thêm thu nhập hộ gia đình, tạo ra đa dạng các loại sản phẩm góp phần phát triển kinh tế xã hội. Trong những năm gần đây ở huyện Kế Sách có nhiều mô hình hiệu quả trong đó các mô hình trong lĩnh vực nuôi thuỷ sản như mô hình nuôi lươn, mô hình nuôi cá chép giòn, mô hình nuôi ếch…

    Nắm bắt được điều kiện tự nhiên và đất đai của gia đình, với diện tích là 1,5 ha đất ruộng chị Nam Phương đã tận dụng các điều kiện cùng với khả năng bản thân để gắn việc học đi đôi với hành, chị đã mạnh dạng đào ao nuôi ếch. Diện tích ban đầu là 3.300 m2 ao nuôi, với sản lượng 20 tấn ếch thịt/năm; ếch giống 300.000 con/năm. Đây là một ý tưởng khởi nghiệp của chị Nam Phương xuất phát từ lòng đam mê của một kỹ sư chăn nuôi.

    Để có được kiến thức bổ sung cần thiết cho việc thực hiện công việc khởi nghiệp chị Nam Phương đã chọn thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang để học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất. Vì có mục tiêu ngay từ đầu nên trong 05 năm làm việc tại một công ty nuôi trồng thuỷ sản chị đã trang bị cho mình nhiều kinh nghiệm trong nuôi thuỷ sản, đặc biệt là nuôi ếch trong vèo lưới kết hợp nuôi cá tra và cá hường…

    Để tiêu thụ được sản phẩm chị Nam Phương trực tiếp đi tìm thị trường ở chợ Bình Điền thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các công ty xuất khẩu, các tiểu thương ở chợ để chủ động hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Tuy được chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức và kinh nghiệm, nhưng khi mới bắt tay vào sản xuất, chị cũng gặp rất nhiều khó khăn như tỷ lệ hao hụt cao, chất lượng sản phẩm không ổn định. Tuy nhiên, với ý chí kiên trì và tinh thần học tập không ngừng, sau nhiều lần học tập thông qua kinh nghiệm bản thân và từ bạn bè, đồng nghiệp, chị đã cho ra đời sản phẩm với chất lượng như mong đợi và được thị trường ưa chuộng với nhãn hiệu Ếch Phương Phi, sạch tươi ngon”.
Trần Ngọc Tuấn - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1332039