Lượt xem: 544
Hợp tác xã thủy sản Hòa Nghĩa: mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững
         Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Hòa Nghĩa, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu thành lập năm 2009 với 26 thành viên và diện tích nuôi tôm khoảng 90 ha, là hợp tác xã đầu tiên trong 4 HTX thủy sản trên địa bàn tỉnh đạt chứng nhận ASC và có mối liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ ổn định lâu dài với doanh nghiệp.
         Ngoài việc thực hiện các dịch vụ hỗ trợ thành viên trong sản xuất (như cung cấp giống, thức ăn tôm) và tiêu thụ sản phẩm. Điểm nổi bật là HTX đã vận động được thành viên thực hiện và duy trì sản xuất đạt chuẩn ASC để làm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ liên kết tiêu thụ với Công ty STAPIMEX từ 2018 đến nay. Từ đó giúp thành viên giảm được chi phí trong sản xuất, có thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống. Qua đó cũng đã tạo uy tín của Hội đồng quản trị HTX đối với thành viên, cũng như với các đối tác có liên kết làm ăn với HTX. 
         Năm 2022, HTX liên kết với các công ty có uy tín như Công ty CP, Công ty giống Việt Úc Bạc Liêu để cung ứng giống cho thành viên với chất lượng đảm bảo tốt nhất, số lượng giá cả cung cấp cho thành viên sẽ có sự ưu đãi hơn so với bên ngoài HTX. Với khoảng 10 triệu con giống, mật độ thả nuôi khoảng 50 con/m2. Hợp tác xã nhận chiết khấu 5 đồng/con của các Công ty cung cấp.
         Bên cạnh đó, HTX hợp tác liên kết với Công ty STAPIMEX đánh giá vùng nuôi đạt chuẩn ASC. Chi phí chứng nhận ASC do công ty hỗ trợ khoảng 500 triệu đồng/năm, bên cạnh đó Công ty STAPIMEX hỗ trợ thu mua tôm đạt chuẩn ASC với giá cả cao hơn giá thị trường khoảng 2.000đồng/kg tôm sạch. Ngoài ra, Công ty có hỗ trợ trực tiếp cho HTX 20 triệu đồng/ha đạt chuẩn ASC với số tiền 508.000.000 đồng.
         Kết quả kinh doanh năm 2022, sau khi trừ hết các chi phí, HTX có lợi nhuận là 687.630.000 đồng. HTX trích lập quỹ phát triển sản xuất: 149.940.000 đồng, quỹ dự phòng: 74.763.000 đồng, quỹ khen thưởng: 7.476.000 đồng, còn lại chia lãi cho thành viên: 515.865.000 đồng.
         Năm 2023, HTX tiếp tục duy trì, mở rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ thành viên, trong đó chú trọng những dịch vụ đang thực hiện có hiệu quả, bên cạnh kết nạp thêm thành viên mới và liên kết với các hợp tác xã thủy sản khác trong vùng để mở rộng vùng nguyên liệu đạt chuẩn ASC để hợp đồng lâu dài với doanh nghiệp.
         Như chúng ta đã biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tại Sóc Trăng, giá tôm thương phẩm liên tục giảm mạnh trong khi giá thức ăn cùng các chi phí đầu vào khác phục vụ cho nuôi tôm gia tăng đã khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn. Do đó, để giúp cho người nuôi tôm giảm chi phí trong sản xuất, hạn chế rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh tế, cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết, trong đó giải pháp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm là giải pháp căn cơ mang tính quyết định, trong đó HTX giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp cung ứng đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra với thành viên, giúp thành viên vượt qua khó khăn trong điều kiện thị trường hiện nay thì HTX Thủy sản Hòa Nghĩa là mô hình cần nhân rộng./.
Thái Thanh Tân - Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1338520