Lượt xem: 448
Cải cách hành chính là một trong những tiêu chí nông thôn mới nâng cao được huyện Mỹ Xuyên tập trung chỉ đạo
Nếu như giai đoạn trước (2016-2020), cải cách hành chính không phải là tiêu chí chính trong các Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao mà chỉ mới dừng lại ở mức độ thúc đẩy đối với tiến trình thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với các doanh nghiệp . Bước sang giai đoạn 2021-2025, cải cách hành chính là một trong những tiêu chí cần phải thực hiện để đạt xã nông thôn mới nâng cao, hay huyện nông thôn mới nâng cao. Huyện Mỹ Xuyên là huyện đã và đang nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, để sớm về đích huyện nông thôn mới nâng cao theo chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh uỷ.
         Quy định của huyện nông thôn mới nâng cao là phải đạt chỉ tiêu 9.2 về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong tiêu chí số 09 về Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công. Huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Để nỗ lực vươn lên đạt huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, bên cạnh các tiêu chí khác, tiêu chí về cải cách hành chính rất được huyện quan tâm chỉ đạo với nhiều cách làm hay, sáng tạo, điển hình như Mô hình Ngày thứ ba không viết; Đề án liên thông 3 thủ tục hành chính; Mô hình gửi thư Chúc mừng, thư xin lỗi, thư chia buồn đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện; mô hình camera quan sát cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Các thủ tục hành chính được công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng lên. Công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân ngày càng được nâng cao, thời hạn giải quyết đúng theo quy định. Tính riêng trong năm 2021, toàn huyện đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được 201 TTHC (trong đó, mức độ 3 là 21 TTHC, mức độ 4 là 180 TTHC), trong đó đã tiếp nhận được 11 hồ sơ trực tuyến.
         Đồng thời, Mỹ Xuyên còn là huyện dẫn đầu trong thực hiện Đề án 08-ĐA/TU ngày 24/8/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Nổi bật nhất là việc nhất thể hoá một số chức danh, một cán bộ được giao cùng lúc hai nhiệm vụ quan trọng, điển hình như đồng chí Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện; đồng chí Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin đồng thời là Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện; đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm chính trị huyện. Ở cấp xã có 02 đồng chí Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã; 10/11 đơn vị Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phụ trách khối vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã; 08/11 đơn vị Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân; 03 đơn vị Phó Bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân. Qua đó, được UBND tỉnh đánh giá cao, điển hình trong thực hiện cải cách hành chính và năm 2021, huyện cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Quyết định Công bố kết quả thực hiện Chỉ số cải cách hành chính xếp loại khá.
         Để đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ đưa nội dung cải cách hành chính vào Bộ tiêu chí và được quy định cụ thể tại tiêu chí số 15 về hành chính công (trong đó gồm 03 chỉ tiêu yêu cầu đạt là: 15.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; 15.2. Có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên; 15.3. Giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định và không để xảy ra khiếu nại vượt cấp). Đây được xem là tín hiệu đáng mừng, giúp cho các xã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính ngày một tốt hơn.
         Đến với xã Hoà Tú 1, là xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021. Năm 2021, xã đã giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn được 2833 hồ sơ; mặc dù chưa có hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; nhưng xã có nhiều cách làm sáng tạo, điển hình nhất việc triển khai ngày thứ ba không viết, kết hợp với mô hình Tờ khai điện tử cho công dân, được Nhân dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Xã đã trao thư chúc mừng 140 trường hợp (trong  đó đã trao 53 thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới, 87 thư chúc mừng trăm năm hạnh phúc), 42 thư chia buồn cùng gia đình. Thực hiện tốt việc liên thông các thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi là 87 trường hợp. 
         Có thể thấy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Mỹ Xuyên luôn quan tâm, xem trọng công tác xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Tập trung giải quyết tốt những thủ tục hành chính, những yêu cầu, thắc mắc của người dân một cách kịp thời, đúng pháp luật. Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phục vụ tổ chức, cá nhân, hy vọng huyện Mỹ Xuyên sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao./.
Nguyễn Thị Thanh Tâm - Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1332071