Lượt xem: 681
PHONG PHÚ NGUỒN GIỐNG CÂY ĂN TRÁI Ở MIỆT VƯỜN KẾ SÁCH
Ngày hội sông nước miệt vườn là sự kiện du lịch thường niên của huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng). Trong đó, trưng bày và hội thi trái cây là một trong các hoạt động quan trọng của ngày hội.
    Sau hai năm bị gián đoạn do dịch bệnh Covid – 19, năm nay sự kiện du lịch này được tiếp tục thực hiện. Với thời gian chuẩn bị ngắn nhưng các xã, thị trấn thực hiện 13 gian hàng trưng bày trái cây và các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của địa phương. Các gian hàng trưng bày phong phú về chủng loại, đầy đủ về số lượng, hấp dẫn về mẫu mã và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đã thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Bên cạnh các loại trái cây chủ lực, đặc sản truyền thống của huyện được trưng bày gồm: Bưởi Da Xanh, bưởi Năm Roi, cam Sành, vú sữa, nhãn, sầu riêng, măng cụt, xoài các loại, chôm chôm, mận.... Nhiều loại trái cây mới, đặc sắc, có triển vọng cũng được giới thiệu như: Nhãn long tím, nhãn xuồng cơm vàng tím,  bưởi Tam Hồng, bưởi Ruby, dừa xiêm hồng, dừa sáp dứa, dừa dứa đỏ, thanh long vàng, chôm chôm Tiến Cường, vú sữa Tứ Quý, vú sữa hoàng kim, chuối long tiêu, măng cụt rừng, mít bơ, mít Jamaica, chuối cấy mô…. Qua tổng hợp cho thấy, hai gian hàng của xã Kế Thành và Nhơn Mỹ có tới 64 loại trái cây các loại, các xã còn lại cũng giới thiệu từ 30 loại trái cây trở lên. Điều này minh chứng cho sự phong phú về nguồn giống cây ăn trái ở Kế Sách.
    Hội thi trái cây ngon đối với các loại trái cây chủ lực cũng khẳng định điều kiện thổ nhưỡng và kinh nghiệm canh tác của nhà vườn Kế Sách đã tạo ra các sản phẩm có chất lượng rất đặc biệt, hương vị thơm ngon được người tiêu dùng biết tiếng. Theo đó, bưởi Kế Thành vỏ mỏng, dễ  lột, múi và con tép không sượng, đồng màu vị ngọt, ngon; cam sành Ba Trinh vỏ mỏng, tép mềm, nhiều nước, vị ngọt; nhãn Nhơn Mỹ trái lớn, cơm dày, ráo, dai, dòn, hương vị, ngọt thơm; xoài An Lạc Tây trái ít xơ, thịt trái dày, chắc,  màu vàng tươi, đồng đều, vị ngọt; sầu riêng Xuân Hòa có cơm vàng sáng, ráo, mịn, không xơ, không sượng, dày cơm, hương vị ngọt, béo, thơm, tỷ lệ phần ăn được cao.
    Điểm nổi bật là qua kết quả trưng bày và hội thi trái cây đã giúp phát hiện nhiều giống mới có đặc tính nổi trội, đặc sắc như nhãn tím Phong Nẫm, vú sữa tím Tứ Quý Nhơn Mỹ, vú sữa Tím Đào Xuân Hòa. Các quà tặng từ thiên nhiên nói trên dành cho huyện Kế Sách đang được bà con nhà vườn và ngành chuyên môn nâng niu, bảo vệ và phát huy. Cụ thể: Nhãn tím Phong Nẫm được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Nhãn hiệu chứng nhận; giống vú sữa tím Tứ Quý được Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp nhận đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng; đang xúc tiến thủ tục đăng ký cây đầu dòng cho vú sữa Tím Đào Xuân Hòa.
    Với sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền, ngành nông nghiệp các cấp, sự đồng tình của nhà vườn, có cơ sở để tin rằng trái cây của miệt vườn Kế Sách ngày càng có cơ hội khởi sắc./.
Vũ Bá Quan - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1332096