Lượt xem: 74
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) khảo sát chọn mô hình thí điểm sản xuất lúa tăng trưởng xanh tại tỉnh Sóc Trăng
    Ngày 21/3/2024, Đoàn khảo sát của Bộ Nông nghiệp và PTNT do PGS.TS. Mai Văn Trịnh – Viện trưởng Viện Môi trường nông nghiệp làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát, thu thập thông tin tại Hợp tác xã (HTX) Sản xuất – Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm. Tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo phòng chuyên môn của Sở, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở cùng với Ban Giám đốc HTX và chính quyền địa phương.
   Để chuẩn bị cho việc triển khai có hiệu quả đề án Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ chọn 5 điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để thí điểm thực hiện mô hình sản xuất lúa theo quy trình giảm phát thải, nâng cao chất lượng sản phẩm tại 5 tỉnh gồm Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Đồng Tháp. Trong chuyến khảo sát đoàn nắm thông tin về tình hình sản xuất, mùa vụ, thuận lợi, khó khăn của các HTX được đề xuất tại mỗi tỉnh, từ đó có cái nhìn bao quát về sản xuất lúa tại ĐBSCL để đưa ra kế hoạch thực hiện mô hình đạt hiệu quả. Dự kiến mô hình thí điểm sẽ được triển khai liên tục trong 3 vụ và bắt đầu thực hiện từ vụ Hè Thu 2024.
    HTX Sản xuất – Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Thành được chọn để khảo sát tham gia thực hiện mô hình thí điểm, HTX có 41 thành viên với diện tích 80 ha, dự kiến trong thời gian sẽ mở rộng diện tích thêm 120 ha. Trong vụ Đông Xuân 2023-2024,     HTX đã ứng dụng công nghệ và kỹ thuật trong sản xuất như gieo sạ, phun thuốc bằng máy bay không người lái (drone), rút nước giữa vụ (AWD),… Nhiều năm qua HTX cũng đã liên kết với doanh nghiệp Hồ Quang trong sản xuất lúa ST đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm. Tại buổi khảo sát để thực hiện mô hình được tốt làm cơ sở để nhân rộng trên địa bàn tỉnh, HTX đề nghị được tập huấn quy trình sản xuất giảm phát thải, tăng trưởng xanh; hỗ trợ củng cố trạm bơm điện và đầu tư hệ thống kênh thủy lợi nội đồng đảm bảo cho việc tưới tiêu chủ động./.
Vương Bích Vân - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1338513