Lượt xem: 124
Hoạt động tham vấn xây dựng Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao tại tỉnh Sóc Trăng ​
Vừa qua, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và PTNT do Phó Giám đốc Trần Tấn Phương dẫn đầu cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Sở đã đến và làm việc với Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố về việc tham gia đề án Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 (gọi là Đề án).

    Tại các buổi làm việc, đoàn đã nêu lên mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Đề án, tiêu chí để đăng ký tham gia, các hợp phần và giai đoạn thực hiện của Đề án, sự khác và giống nhau trong các bước thực hiện giữa Đề án và dự án VnSAT.

    Qua đó Đề án được chia làm 2 giai đoạn 2024-2025 và 2026-2030, giai đoạn đầu chủ yếu tập trung xác định vùng và diện tích đủ tiêu chí tham gia đề án, hỗ trợ kỹ thuật canh tác giảm phát thải khí nhà kính. Giai đoạn sau tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật canh tác giảm phát thải khí nhà kính và tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất. Diện tích đăng ký tham gia Đề án phải được quy hoạch là đất chuyên canh trồng lúa trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, phù hợp với quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch vùng ĐBSCL, có diện tích liền mảnh tối thiểu là 50 ha.

    Đoàn cũng lưu ý các địa phương trong phần đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn quan tâm đề xuất hỗ trợ nông nghiệp kỹ thuật số là dựa trên IOT để quản lý nước, dịch hại, cải thiện năng suất cây trồng, giảm chi phí lao động, tăng lợi nhuận và hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng xanh như năng lượng mặt trời, gió và khí sinh học để giúp giảm phát thải khí nhà kính thông qua cung cấp các nguồn năng lượng thay thế.

Phó Giám đốc Trần Tấn Phương phát biểu trao đổi tại buổi họp với các huyện

    Trên cơ sở nội dung trao đổi, các địa phương tiến hành rà soát đăng ký diện tích đáp ứng tiêu chí tham gia đề án và đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phù hợp với điều kiện thực tế góp phần cho việc thực hiện có hiệu quả đề án. Tổ xây dựng đề án tại tỉnh sẽ tổng hợp hoàn chỉnh kế hoạch triển khai thực hiện đề án và trình Bộ Nông nghiệp và PTNT trong tháng 3/2024.

    Với tinh thần chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, kỳ vọng đề án sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc gia tăng hiệu quả sản xuất lúa, bảo vệ môi trường và góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn hướng tới phát triển xanh, sạch và bền vững.

Vương Bích Vân - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1338415