Lượt xem: 100
Hiệu quả mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa kết hợp nuôi cá rô phi trên địa bàn huyện Trần Đề

    Từ kết quả triển khai mô hình Nuôi cua thương phẩm trong hộp nhựa kết hợp nuôi cá rô phi thực hiện trong năm 2022 tại hộ anh Du Quốc Bảo, ấp Năm Căn, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu; ông Thạch Khum – nông dân tại ấp Sóc Lèo, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng nhận thấy việc nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện Trần Đề là rất cần thiết, nên đã mạnh dạn tham gia thực hiện mô hình và đạt kết quả tích cực, đem lại lợi nhuận đáng kể cho gia đình.

    Mô hình nuôi cua của ông Thạch Khum được thực hiện với diện tích 4.000m2 thông qua chương trình khuyến nông được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí (50% con giống, 50% vật tư) để làm mô hình trình diễn nhằm giới thiệu cho nông dân học tập, nhân rộng kết quả, phát triển kinh tế nông hộ và không thu hồi vốn.

    Trong quá trình thực hiện mô hình, ông Thạch Khum đã liên hệ và đến trực tiếp khu nuôi cua của anh Du Quốc Bảo để trao đổi học tập kinh nghiệm trong khâu quản lý, kỹ thuật chăm sóc để có được kết quả cao. Trong đó, nuôi cá rô phi là một phần không thể thiếu của mô hình nhằm sử dụng cá rô phi để xử lý, làm sạch, ổn định và cải thiện môi trường ao nuôi, cá rô phi còn dùng để làm thức ăn bổ sung cho cua...
Lắp đặt giàn nuôi cua trên ao
Cua nuôi sau 4 tháng tuổi

    Khu nuôi của ông Thạch Khum có 04 ao, thuận lợi cho việc ương dưỡng và nuôi cua thương phẩm. Với diện tích 4.000 m2 ông thả 2.000 con giống kích cỡ 15-20 con/kg. Sau thời gian thả nuôi 70-80 ngày, ông đưa cua vào nuôi trong hộp nhựa để nuôi tiếp tục. Sau 90 ngày nuôi, ông kiểm tra những con cua đạt kích cỡ thương phẩm tiến hành thu tỉa và tiếp tục thu kéo dài đến 120 ngày tiến hành thu hoạch hết số cua nuôi. Kết quả: Đạt sản lượng 475 kg, trọng lượng trung bình 3-4 con/kg, tỉ lệ sống 90%, giá bán bình quân 275.000 đ/kg, lợi nhuận đạt trên 31.000.000 đồng, giúp gia đình ông Khum có thêm thu nhập từ nuôi cua thương phẩm.

    Ông Khum chia sẻ, so với mô hình nuôi cua truyền thống thì mô hình nuôi cua trong hộp nhựa kết hợp nuôi cá rô phi, giúp nâng cao tỉ lệ sống, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất cua nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình, tỷ lệ thành công cũng cao hơn. Đặc biệt là được cán bộ kỹ thuậtTrạm Khuyến nông huyện nhiệt hình hướng dẫn kỹ thuật nuôi, nên gia đình tôi rất an tâm tiếp tục triển khai trong vụ nuôi tới.
Kiểm tra sinh trưởng và phát triển của cua nuôi

    Trong thời gian triển khai mô hình, Trạm Khuyến nông huyện Trần Đề đã tổ chức 01 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi cua thương phẩm cho chủ hộ tham gia mô hình và 20 nông dân trong khu vực tham dự. Đồng thời tổ chức Hội thảo đánh giá rút kinh nghiệm về hiệu quả mô hình.

    Với hiệu quả của mô hình nuôi cua thương phẩm trong hộp nhựa kết hợp nuôi cá rô phi, hy vọng mô hình sẽ tiếp tục được người dân nhân rộng cho vùng nuôi khác trong thời gian tới./.
Trần Ngọc Tuấn - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng
Thông báo - hướng dẫn



















số lượt truy cập
  • Tất cả: 1338509